วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

พระพุทธศาสนาในกัมพูชา ไทย และ ลาว


จากซากปรักหักพังและศิลปวัตถุต่างๆชี้ให้เห็นเป็นหลักฐานว่าพระพุทธศาสนาถูกนำมาเสนอในมหาอาณาจักรฟูนัน(สมัยใหม่คือกัมพูชา) อย่างน้อยในศตวรรษที่ 10 หลังพระพุทธปรินิพพาน แต่อย่างไรก็ดีเราไม่ค่อยจะมีความรู้เกี่ยวกับในช่วงยุคต้นๆนี้มากนัก  เรารู้แต่เพียงว่าหลังจากยุคนี้ไม่นานอาณาจักรฟูนันได้สูญเสียพื้นที่ที่เคยนับถือศาสนาพุทธให้แก่ศาสนาฮินดูซึ่งได้เกิดเฟื่องฟูขึ้นภายใต้การปกครองของพระมหากษัตริย์ฮินดู ตั้งแต่ราว พุทธศตวรรษที่ 7 ถึง พุทธศตวรรษที่ 18  ในระหว่างช่วงของศาสนาพราหมณ์นี้ พระพุทธศาสนาฝ่ายมหายานได้พบว่าอยู่ควบคู่ไปกับศาสนาฮินดู และบางครั้งก่อนที่จะสิ้นยุคนี้ลงพุทธศาสนามหายานได้ครอบงำเหนือศาสนาฮินดู พระมหากษัตริย์ซึ่งทรงให้การอุปถัมภ์พระพุทธศาสนาพระองค์แรกคือ พระเจ้ายโสวรมัน ซึ่งทรงปกครองในพุทธศตวรรษที่ 15



อีกสามศตวรรษต่อมาอาณาจักรโบราณของฟูนันก็มีความรุ่งเรืองทั้งทางด้านอำนาจและความมั่งคั่งอย่างเต็มที่ภายใต้การปกครองของพระเจ้าชยวรมันที่ 7 ซึ่งปกครองระหว่าง พ.ศ. 1724-1763  พระองค์ทรงเป็นพุทธมามกะ  พระองค์พยายามที่จะดำเนินตามอุดมคติของพระพุทธศาสนาว่าด้วยทศพิธราชธรรมของพระมหากษัตริย์ โดยได้ทรงสร้างถนนหนทางหลายสาย ทรงสร้างเรือนพักจำนวน 121 หลัง โรงพยาบาลจำนวน 102 แห่ง และสร้างสิ่งสาธารณะที่เป็นบุญกุศลอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก ในศตวรรษต่อมาเมื่อชนเผ่าไทยประกาศตนเป็นเอกราช พระมหากษัตริย์กัมพูชาทรงมีปฏิกิริยาเลิกให้การสนับสนุนพระพุทธศาสนาและทรงหันกลับมาสนับสนุนศาสนาฮินดูอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้เพื่อนำศาสนาฮินดูมาถ่วงดุลอำนาจกับพระพุทธศาสนาที่ฝ่ายพระมหากษัตริย์ไทยนับถือ



อย่างไรก็ดี หลังจากพุทธศตวรรษที่ 18 เพราะอิทธิพลของการปฏิรูปพระพุทธศาสนาในลังกาในระหว่างรัชสมัยของพระเจ้าปรากรมพาหุที่ 1 มหาราช พระพุทธศาสนาแบบเถรวาทก็ได้กลับคืนมาที่กัมพูชาอีกครั้งหนึ่งโดยเริ่มแรกเป็นพุทธศาสนาแบบเถรวาทผ่านทางประเทศไทยก่อนและต่อมาก็เป็นพระพุทธศาสนาแบบเถรวาทที่ได้ผ่านทางลังกา  ในสองศตวรรษต่อมา พระพุทธศาสนาแบบเถรวาทนี้ก็ได้เข้าแทนที่ศาสนาฮินดูและพระพุทธศาสนาแบบมหายานและได้กลายเป็นศาสนาประจำชาติของกัมพูชามาตั้งแต่นั้น ในกัมพูชาก็เช่นเดียวกับในประเทศไทย ร่องรอยของศาสนาฮินดูสามารถพบได้ในทุกวันนี้ในพระราชพิธี รัฐพิธี และขนบธรรมเนียมประเพณีโบราณต่างๆ



ในประเทศลาว ประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนาเป็นไปตามทำนองเดียวกับพระพุทธศาสนาในกัมพูชาและในไทย ชาวลาวเป็นพุทธมามกะโดยนับถือพระพุทธศาสนาแบบเถรวาท นับตั้งแต่มีการนำพระพุทธศาสนาแบบลังกาวงศ์เข้ามาเผยแผ่ในดินแดนสามประเทศนี้ และแนวปฏิบัติของพระพุทธศาสนาในลาวก็มีลักษณะละม้ายคล้ายคลึงกับแนวปฏิบัติทางพระพุทธศาสนาทั้งของไทยและกัมพูชา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น