วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การรุ่งเรืองและการเสื่อมของอาณาจักรศรีวิชัยและอาณาจักรจามปา



รูปแบบของพระพุทธศาสนาซึ่งเฟื่องฟูภายใต้การอุปถัมภ์ของพระมหากษัตริย์แห่งราชวงศ์ปาละก็คือพระพุทธศาสนาแบบตันตระที่เน่าเฟะนั่นเอง พระพุทธศาสนาแบบตันตระนี้มีการศึกษากันในมหาวิทยาลัยนาลันทา มหาวิทยาลัยโอทันตปุระ และมหาวิทยาลัยวิกรมศิลา พุทธศาสนาแบบตันตระจากมหาวิทยาลัยเหล่านี้ต่อมาได้เผยแผ่เข้าไปในทิเบต สุมาตรา ชวา และประเทศอื่นๆ


ชาวอินเดียเริ่มอพยพเข้าไปอยู่ในเกาะชวาและเกาะอื่นๆของอินโดนีเซียในช่วงต้นของพุทธศตวรรษที่ 7 พอถึงศตวรรษที่ 10 อาณาจักรอันยิ่งใหญ่ที่ชื่อว่า ศรีวิชัย ก็รุ่งเรื่องด้วยอำนาจและมีศูนย์กลางอยู่ที่เกาะสุมาตรา  หลวงจีนอี้จิง (I-Tsing) พระนักแสงบุญของจีนในระหว่างเดินทางไปที่อินเดียได้มาแวะเยือนพื้นที่แห่งนี้ในปี พ.ศ. 1214 ท่านได้บันทึกไว้ว่า พระพุทธศาสนาแบบหีนยานได้เจริญรุ่งเรืองอยู่ ณ ที่นี้  แต่ในช่วงระหว่างพุทธศตวรรษที่ 14-พุทธศตวรรษที่ 15  อาณาจักรศรีวิชัยถูกปกครองโดยพระมหากษัตริย์วงศ์ไศเลนทระซึ่งเป็นองค์อุปถัมภ์ที่สำคัญของฝ่ายมหายาน ในช่วงเวลานี้พระสถูปใหญ่แห่งโบโรบุดุร์ ซึ่งเป็นพุทธสถานที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้ถูกสร้างขึ้นในเกาะชวาตอนกลาง


พระมหากษัตริย์วงศ์ไศเลนทระได้ขยายอิทธิพลออกไปยังคาบสมุทรมาเลย์ อินเดียทางตอนใต้และเกาะลังกา และได้สถาปนาอาณานิยมที่เกาะบอร์เนียวและเกาะซีลีเบส หมู่เกาะโมลุกกาะ และหมู่เกาะฟิลิปปินส์ พระมหากษัตริย์ไศเลนทระทรงมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับพระมหากษัตริย์กษัตริย์ราชวงศ์ปาละและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับมหาวิทยาลัยนาลันทา และโดยผ่านความสัมพันธ์เหล่านี้พระพุทธศาสนาในรูปแบบตันตระก็จึงได้มาอยู่ที่อินโดนีเซียและเฟื่องฟูขึ้นที่นี่ก่อนที่จะค่อยๆถูกกลืนหายเข้าไปอยู่ในศาสนาฮินดูดังที่เกิดขึ้นในอินเดีย เมื่อถึงปลายพุทธศตวรรษที่ 18 อาณาจักรศรีวิชัยได้เสื่อมโทรมลงและเข้าแทนที่ในปี พ.ศ. 1837 โดยอาณาจักรชวาที่นับถือศาสนาฮินดูชื่อมัทชะปาหิต อาณาจักรใหม่แห่งนี้รุ่งเรืองอยู่เพียงแค่ศตวรรษเดียวก่อนที่จะแตกสลายกระจัดกระจายเป็นรัฐเล็กๆ สงครามที่เกิดระหว่างกันเองทำให้อินโดนีเซียตกเป็นเหยื่ออันโอชะให้แก่พวกอาหรับซึ่งในที่สุดก็ได้เข้ามาทำลายอาณาจักรแห่งนี้ในช่วงกลางพุทธศตวรรษที่ 21 และทำการเปลี่ยนแปลงเกาะทั้งหลายเหล่านี้เป็นเกาะของศาสนาอิสลาม.


นอกจากนั้นแล้ว ในราวพุทธศตวรรษที่ 17 ก็ยังมีชาวอินเดียอีกพวกหนึ่งได้อพยพเข้าไปอยู่ทางชายฝั่งตะวันออกของอินโดจีนซึ่งเป็นย่านที่ปัจจุบันคือย่านเวียดนามทางตอนใต้ ซึ่งที่ตรงนี้มีอาณาจักรหนึ่งชื่อว่าจามปา(หรือเรียกง่ายๆว่าจาม) ถูกก่อตั้งและเจริญรุ่งเรืองจวบจนกระทั่งถูกถูกยึดครองโดยพวกอันนัมในพุทธศตวรรษที่ 21 ในอาณาจักรจามปานี้พระพุทธศาสนาเป็นสายเดียวกับที่พัฒนาขึ้นในอินโดนีเซีย ภายใต้การปกครองของพวกอันนัม พระพุทธศาสนามหายานแบบจีนควบคู่ไปกับศาสนาอิสลามได้เข้าแทนที่พระพุทธศาสนารูปแบบเก่าที่พวกจามเคยนับถือกันมาแต่เดิม.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น